Tháng Thanh niên sức trẻ và cống hiến!

Hoạt động Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Các đồng chí đại biểu trồng cây tại Lễ phát động

“Tháng Thanh niên là tháng để thanh niên hành động, cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ cho cộng đồng. Tuổi trẻ cả nước quyết tâm sẽ tạo ra những giá trị mới, đóng góp vào sự phát triển của xã hội và đất nước”, đó là khẳng định của anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Ðoàn, tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2019 và Tết trồng cây “Ðời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Kỷ Hợi 2019, tổ chức tại huyện Tây Sơn ngày 24.2.

Tình nguyện vì cộng đồng

“Nhiều năm qua, Bình Ðịnh đã nỗ lực, cố gắng triển khai thực hiện tốt các hoạt động giáo dục truyền thống; thúc đẩy, hỗ trợ TN ở nhiều khu vực, đối tượng khác nhau khởi nghiệp. Tôi mong rằng, Tháng TN nói chung và năm 2019 nói riêng, tuổi trẻ Bình Ðịnh sẽ thiết kế các chương trình, hoạt động phát huy cao nhất khả năng, tiềm năng của TN, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh nhà”. Tháng Thanh niên (TN) năm 2019 có chủ đề “TN tình nguyện vì cộng đồng”, 8 nội dung trọng tâm mà Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn trong cả nước bám sát và thực hiện. Đó là: Tập trung đầu tư, tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện thường xuyên, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN; chú trọng vai trò chi đoàn, chi hội trong tổ chức các hoạt động tình nguyện. Tăng cường hàm lượng chất xám, tri thức, phát huy tối đa khả năng đóng góp của ĐVTN, đặc biệt trong khu vực trường học, công chức, các nhà khoa học trẻ. Hỗ trợ TN khởi nghiệp. Nâng cao hiệu quả của các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tăng cường các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân…

Đ/c Lê Quốc Phong – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, khẳng định: “Các hoạt động của Tháng TN năm nay sẽ tiếp tục tạo ra môi trường để người trẻ thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo trong những hoạt động vì cộng đồng. Chúng tôi kỳ vọng năm nay các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động, thực hiện nhiều công trình, phần việc TN thiết thực, đóng góp cho sự phát triển của từng địa phương, đơn vị. Đây cũng là năm thực hiện các nghị quyết sau Đại hội Đoàn toàn quốc nên chúng tôi cũng mong muốn các đề án, các chương trình trọng điểm mà Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai sẽ được cụ thể hóa trong Tháng TN để tạo ra khí thế mới, giá trị mới trong hoạt động tình nguyện”.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam phát biểu chỉ đạo

Theo đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tổ chức Đoàn phải chủ động hơn trong nghiên cứu, đề xuất giải pháp để khắc phục, giải quyết các vấn đề bức xúc, tiêu cực tác động đến TN. “Công tác giáo dục của Đoàn phải có bề rộng nhưng phải có chiều sâu, tránh dàn trải, hình thức. Cần đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp, tự giác học trước, làm trước, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu. Các bạn TN, các tổ chức Đoàn cũng cần tiếp tục tăng cường trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nhằm khơi dậy trong mỗi bạn trẻ lòng yêu nước, tiếp nối xứng đáng truyền thống cha anh, tránh thực trạng có một bộ phận TN giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng”, đồng chí Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Tặng công trình sân chơi cho thiếu nhi

Ngay sau lễ khởi động Tháng TN, Trung ương Đoàn đã trao 100 phần quà cho các gia đình chính sách và bà con dân tộc thiểu số ở làng M6, xã Bình Tân, huyện Tây Sơn; tặng thiết bị sinh hoạt văn hóa cho địa phương; trao tặng công trình TN “Trường đẹp cho em” trị giá 500 triệu đồng; trao tặng 6 nhà nhân ái cho các gia đình chính sách; trao 2 sân chơi và 2 bể bơi thiếu nhi cho các địa phương; tặng 10 ti vi cho ngư dân trẻ; trao 10 suất học bổng cho sinh viên. Đồng thời, 2.000 ĐVTN của tỉnh đã ra quân trồng 2.500 cây xanh tại Đài Kính Thiên hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Nữ sinh Nguyễn Thị Thanh An (Trường THPT Quang Trung, Tây Sơn), bày tỏ: “Em rất vui khi được tham dự chương trình và tự tay trồng cây. Mỗi cây xanh chúng ta vun trồng hôm nay, giá trị không chỉ cho chính chúng ta mà còn cho những thế hệ tiếp theo, cho môi trường xanh, nên em sẽ tích cực vận động gia đình, bạn bè cùng tham gia trồng cây để môi trường được xanh, trong lành hơn”.

Được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng sân chơi cho thiếu nhi, thầy Lê Văn Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Bình Tường, vui mừng bày tỏ: “Thiếu nhi ở vùng nông thôn vốn dĩ thiếu thốn nhiều thứ, thì sân chơi do các bạn trẻ làm tại trường rất có ý nghĩa. Nhà trường và phụ huynh học sinh rất cảm kích hành động của các TN”.

Cùng với các hoạt động của Trung ương, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khởi động Tháng TN 2019 như: Tuyên truyền, tập huấn cho ĐVTN về ATGT; tổ chức sàn giao dịch việc làm với sự tham gia của gần 10 DN, công ty xuất khẩu lao động tuyển dụng 500 lao động là ĐVTN; ra quân làm sạch biển; khám bệnh cấp thuốc cho người dân; Ngày hội hiến máu tình nguyện; thắp sáng đường quê…

Đối với Tháng TN năm nay, Tỉnh đoàn cũng đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trong tỉnh về tổ chức các hoạt động đảm bảo tính thiết thực, tránh phô trương, hình thức. Anh Nguyễn Xuân Vĩnh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Đối với các cơ sở Đoàn, chúng tôi đã yêu cầu phải rà soát nắm cho thật chắc nhu cầu và khả năng của TN ở từng địa phương, đơn vị để thiết kế nội dung phù hợp, tránh hình thức trong các hoạt động, thúc đẩy sự tham gia của TN trong phong trào”.

 

HỒNG PHÚC

Trả lời