Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam, trong đó có thế hệ trẻ. Đối với cán bộ đoàn, học tập và làm theo phong cách của Người là một trong những nội dung rèn luyện quan trọng để góp phần hoàn thành được chức trách, nhiệm vụ của cán bộ đoàn thời kỳ mới và tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương vững mạnh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc của Người tại căn cứ địa Việt Bắc năm 1951 (ảnh: Nguồn internet)
Là lãnh tụ của cách mạng Việt Nam, phong cách làm việc khoa học và đổi mới của Chủ tịch Hồ Chí Minh bao gồm những nội dung chính yếu cơ bản sau: Trước hết đó là phong cách làm việc khách quan, trung thực, Hồ Chí Minh yêu cầu làm việc gì cũng phải điều tra, nghiên cứu, thu thập thông tin, số liệu, để nắm chắc thực chất tình hình, “Đảng có hiểu rõ tình hình thì đặt chính sách mới đúng” (Hồ Chí Minh: Toàn tập,t.6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.116.). Về phần mình, để nắm tình hình, Người không chỉ dựa vào bộ máy giúp việc, mà còn trực tiếp đi xuống cơ sở. Cách đi của Người thường là không báo trước; xem xét từ ngoài vào trong, từ sau ra trước, từ nơi ăn, chốn ở rồi mới ra chỗ làm việc, hội trường… Thứ hai, Hồ Chí Minh làm việc gì cũng có chương trình, kế hoạch từ lớn đến nhỏ, từ dài hạn đến ngắn hạn, từ tháng, tuần đến ngày, giờ nào việc nấy. Từ thực tế và kinh nghiệm của mình, Người dạy: Trong việc đặt kế hoạch không nên tham lam, phải thiết thực, vừa sức, từ thấp đến cao, “chớ làm kế hoạch đẹp mắt, to tát, kể hàng triệu nhưng không thực hiện được”. Hồ Chí Minh rất không bằng lòng với thói quen chậm chạp, tùy tiện, không đúng giờ của nhiều cán bộ, coi đó là thái độ không tôn trọng thời giờ của những người khác. Thứ ba, phong cách làm việc của Người không cố chấp, bảo thủ mà luôn đổi mới, không chấp nhận tư duy “lối mòn”, kinh nghiệm chủ nghĩa, mà phải luôn cải tiến để ngày càng tiến bộ hơn. Người nói: “Tư tưởng bảo thủ là những sợi dây cột chân cột tay người ta… muốn tiến bộ thì phải có tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, t.13, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.115.). Cuộc đời Người là tấm gương tuyệt vời về đổi mới, có sức khơi gợi, kích thích sự đổi mới, sáng tạo cho mỗi cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ.
Học tập và làm theo phong cách làm việc của Người, trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ đoàn các cấp trong tỉnh đã thường xuyên đổi mới phương pháp, tác phong làm việc, nắm bắt mọi hoạt động của phong trào Đoàn, tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia có hiệu quả vào các phong trào hành động cách mạng do Đoàn triển khai: “Tuổi trẻ Bình Định chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ Bình Định chung tay xây dựng văn minh đô thị”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng thanh niên”, “Tiếp sức mùa thi”, “Thanh niên tình nguyện hè”, “Thanh niên xung kích mùa bão lũ”… Để việc học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học và đổi mới trong đội ngũ cán bộ đoàn hiện nay cần chú trọng thực hiện có hiệu quả một số nội dung cơ bản sau:
Một là, cán bộ đoàn cần nhận thức rõ ý nghĩa tầm quan trọng của việc học tập và làm theo phong cách làm việc của Người. Trong điều kiện, hoàn cảnh nào thì việc nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói chung và phong cách làm việc khoa học, đổi mới của Người nói riêng vẫn là điều kiện tiên quyết để rèn luyện. Cán bộ đoàn phải xác định được những nội dung phù hợp với nhiệm vụ công tác mà mình có thể học được từ phong cách của Người để tự rèn luyện bền bỉ, trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng để đáp ứng với nhu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
Hai là, xây dựng kế hoạch học tập và làm theo một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng và quyết tâm thực hiện theo kế hoạch đã xác định để học tập và rèn luyện hiệu quả. Trên cơ sở đó các nội dung cụ thể đã xây dựng trong kế hoạch, cán bộ đoàn đề ra những khâu, những bước học tập và làm theo, dự kiến tinh huống có thể xảy ra trong quá trình học tập và làm theo để có những cách thức, biện pháp xử lý hiệu quả, chuyển hóa phong cách làm việc của Bác vào một công việc cụ thể, tránh tình trạng xây dựng kế hoạch một cách qua loa, đại khái, xây dựng cho xong. Trong quá trình xây dựng kế hoạch, cán bộ đoàn bám sát đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, đối tượng cần tuyên truyền, giáo dục để lựa chọn nội dung cho sát hợp, phát huy được sức mạnh của tập thể trong công việc và giải quyết các tình huống đột xuất liên quan đến thanh niên có thể xảy ra.
Ba là, tích cực, chủ động trong tự học, tự rèn phong cách làm việc của bản thân. Cụ thể, bản thân cán bộ đoàn phải chủ động trong học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học, đổi mới của Bác thông qua việc rèn luyện về tác phong công tác, trong tham mưu, giải quyết công việc, xử lý tình huống liên quan đến thanh niên. Song song việc tự học và rèn luyện qua nghiên cứu lý luận, trải nghiệm thực tiễn, tích cực học những cách làm hay, phương pháp giải quyết linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo của cán bộ cấp trên, của đồng chí, đồng nghiệp và mọi người xung quanh, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến góp ý xây dựng để từng bước nâng cao năng lực, tiến bộ và trưởng thành.
Bốn là, thường xuyên tự đổi mới, tự điều chỉnh công việc của bản thân. Việc học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học của Bác đối với cán bộ đoàn rất linh hoạt, sáng tạo, không được áp dụng một cách máy móc mà chú trọng cách duy trì, điều hành, giải quyết xử lý công việc cho hiệu quả công tác, đạt được yêu cầu, mục tiêu đề ra. Thực tiễn luôn có sự thiên biến vạn hóa, vì vậy, việc học tập và làm theo phong cách của Bác đối với cán bộ đoàn cũng phải có sự đổi mới, điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng được với yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương đặt ra. Những công việc, cách làm của cán bộ đoàn ở thời điểm trước là phù hợp, nhưng đến thời điểm hiện tại không còn phù hợp nữa, vì thế, cán bộ đoàn thường xuyên xem xét các vấn đề xung quanh, nắm bắt công việc, địa bàn để điều chỉnh cách làm, giải quyết xử lý công việc cho hiệu quả.
Học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học, đổi mới của Bác có vai trò quan trọng đối với cán bộ, đảng viên, với cán bộ đoàn lại càng đặc biệt quan trọng hơn. Thông qua việc tích cực học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học, đổi mới của Người, cán bộ đoàn tự rèn luyện để nâng cao hiệu quả công tác, tiếp tục đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi địa phương, đơn vị ngày càng phát triển.
Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn