Nhận diện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên Việt Nam hiện nay

Chưa được phân loại

Chủ nghĩa cá nhân có thể núp bóng trong vỏ bọc hào nhoáng

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có thể được hiểu là quá trình đấu tranh giữa tư tưởng xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa, giữa cái lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể trong tư tưởng, quan điểm, lập trường của mỗi con người.

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Hiện nay, đại bộ phận thanh niên có tư tưởng chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống văn minh, hăng say lao động, sống có lý tưởng, thể hiện rõ ý chí quyết tâm phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, có tinh thần đoàn kết, chia sẻ, “tương thân, tương ái”, vì cộng đồng và lợi ích quốc gia nên đã luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, xung kích hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với thế hệ trẻ Tuy nhiên, trong thanh niên vẫn còn tồn tại một bộ phận nhỏ không có chí hướng rõ ràng, chưa hiểu biết đầy đủ truyền thống cách mạng của Đảng vầ dân tộc, ít quan tâm đến tình hình đất nước; một số thanh niên lười học tập, lao động, ngại khó, ngại khổ, không giám đấu tranh với những sai trái, tiêu cực… Nguy hiểm hơn, một số rất ít thanh niên có dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Chỉ đạo cứng rắn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham  nhũng | Đời sống | Tri thức & Cuộc sống

Biểu hiện của quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên thể hiện qua một số vấn đề cơ bản sau:

Thứ nhất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị trong thanh niên. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị trong thanh niên trước hết là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, hoài nghi, dao động, thiếu niềm tin vào chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thậm chí một bộ phận thanh niên còn dao động, thiếu niềm tin trong những thời điểm khó khăn của đất nước. Một số thanh niên phê phán, bác bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, ngộ nhận, mơ hồ về bản chất của chủ nghĩa tư bản.

Thứ hai, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về đạo đức lối sống trong thanh niên. Do ảnh hưởng tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế đã xuất hiện nhiều tiêu cực trong đời sống xã hội hàng ngày. Đó là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, sự bùng phát của lối sống thực dụng chạy theo danh lợi, bất chấp đạo lý, bệnh cơ hội, tệ quan liêu, tham nhũng lãng phí ở một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hậu quả của vấn đề này dẫn đến tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên. Hiện nay, một bộ phận thanh niên có lối sống lệch lạc, đề cao chủ nghĩa cá nhân, đề cao lối sống hưởng thụ, ích kỷ, sa hoa, trụy lạc, mất phương hướng phấn đấu, không có ý chí, sống dựa dẫm, thờ ơ thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đây chính là những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về đạo đức lối sống trong thanh niên.

Một số giải pháp cơ bản phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên Việt Nam hiện nay

Một là, tiếp tục và nâng cao chất lượng công tác quán triệt, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.

Hai là, làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên và thanh niên về mức độ nguy hại của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” góp phần định hướng giá trị nhân cách, làm cho thanh niên hiểu, có khả năng tự đề kháng và đề cao trách nhiệm tích cực đấu tranh với âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch.

Thứ ba, chăm lo xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, luôn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là nơi quản lý, giáo dục đoàn viên, thanh niên trở thành con người mới xã hội chủ nghĩa và đội dự bị tin cậy của Đảng.

Thứ tư, chú trọng giáo dục thanh niên tự giác học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm đúng đắn; thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, thực sự là lực lượng xung kích, trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, phòng chống có hiệu quả “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện bằng được mục tiêu cao cả: xây dựng Tổ quốc ta ngày càng hùng cường, đất nước ta ngày càng giàu mạnh, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu, như Bác Hồ hằng mong muốn.

Thứ năm, định hướng việc tiếp nhận và sử dụng thông tin từ các phương tiện truyền thông đại chúng cho thanh niên từ đó tạo môi trường và cung cấp phương tiện để thanh niên Việt Nam mở rộng giao lưu văn hóa, phát triển nhân cách và định hướng lối sống cho thế hệ trẻ. Thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại, thanh niên Việt Nam sẽ có cơ hội bộc lộ bản thân và tích cực tham gia vào dư luận xã hội. Đây là khâu quan trọng của quá trình chính trị hiện đại và góp phần phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên.

Sưu tầm

Trả lời