Tình nguyện số: Khi trái tim thiện nguyện kết nối bằng công nghệ

Hoạt động Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Mạng xã hội không chỉ giúp huy động nguồn lực mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề xã hội. Thực tế cho thấy, các trào lưu như “Challenge For Change” (Thách thức để đổi thay), hay #Sharethemeal của chương trình lương thực thế giới đã thu hút hàng triệu người tham gia.

Đối với tổ chức Đoàn – Hội các cấp, người trẻ đã tạo ra nhiều chiến dịch như: Thanh niên tình nguyện; Mùa hè xanh; Hoa phượng đỏ; Hành quân xanh; hàng loạt chương trình hành động của thanh niên Thủ đô, các đội, nhóm tình nguyện như: Hà Nội xanh, Hà Nội nghĩa tình, Xe ôm miễn phí, Cơm 0 đồng, Gian hàng 0 đồng… Tất cả các chiến dịch, hoạt động tình nguyện, nhân ái được người trẻ hưởng ứng, tham gia và tuyên truyền, lan toả trên các kênh thông tin Fanpage, Facebook, Zalo, nhanh chóng thu hút cộng đồng xã hội quan tâm, ủng hộ và đồng hành.

“Truyền thông trên mạng xã hội giúp câu chuyện của những người yếu thế được lắng nghe. Chỉ cần một video ngắn, một bài viết xúc động, không chỉ khơi gợi niềm tin mà còn thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết cho giới trẻ. Một yếu tố quan trọng giúp mạng xã hội thúc đẩy tình nguyện là khả năng tạo ra các thử thách hấp dẫn, thu hút sự tham gia của cộng đồng”.

Công nghệ và mạng xã hội đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào tình nguyện. Từ việc kết nối tình nguyện viên, tổ chức sự kiện, quyên góp trực tuyến đến nâng cao nhận thức cộng đồng, tất cả đều cho thấy sức mạnh của công nghệ trong việc tạo ra những tác động tích cực cho xã hội.

Ngoài kết nối qua mạng xã hội, các ứng dụng và nền tảng công nghệ cũng đã phát triển, tối ưu hóa quá trình đăng ký, quản lý và thực hiện các hoạt động tình nguyện. Ví dụ, các ứng dụng định vị sự kiện, thông báo khẩn cấp hay các nền tảng quyên góp trực tuyến đã giúp người tình nguyện dễ dàng tìm kiếm cơ hội tham gia, nhận thông tin mới nhất và hỗ trợ tài chính cho các dự án cần thiết.

Sự phát triển bền vững của phong trào tình nguyện hiện nay là minh chứng sống động cho khả năng của công nghệ trong kết nối và thay đổi cuộc sống, mở ra một tương lai với tình yêu thương và trách nhiệm xã hội luôn được đặt lên hàng đầu.

Nền tảng mạng xã hội cũng giúp đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động tình nguyện. Các tổ chức, cá nhân tham gia thường chia sẻ quá trình thực hiện, báo cáo chi tiết về việc sử dụng nguồn lực và kết quả đạt được. Điều này không chỉ nâng cao uy tín của phong trào, mà còn tạo niềm tin cho những người mới muốn tham gia, từ đó có thêm nhiều nguồn lực hơn.

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương cũng chủ động phát triển hệ sinh thái truyền thông đa nền tảng: website, Facebook, YouTube, TikTok… và người phụ trách lĩnh vực này đều phải làm chủ được công nghệ để đảm bảo từ các khâu kiểm duyệt nội dung đầu vào đến khi xuất bản và lan tỏa rộng rãi đến với bạn đọc. Qua đó, hình ảnh của ngành điện được truyền tải sinh động, gần gũi và phù hợp với nhiều đối tượng công chúng.

Trong tiến trình đó, công tác truyền thông giữ vai trò hết sức quan trọng, vừa là cầu nối thông tin, vừa là lực đẩy tạo sự lan tỏa nhận thức và thúc đẩy hành động. Việc đưa ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực truyền thông cần được triển khai một cách bài bản, đồng bộ và toàn diện. Thực tế cho thấy, truyền thông không chỉ dừng lại ở việc phổ biến các chủ trương, định hướng, mà còn góp phần khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, tạo sự đồng thuận và lan tỏa tinh thần chuyển đổi số sâu rộng . Khi mỗi cá nhân đều hiểu rõ, tin tưởng và chủ động thay đổi, thì sức mạnh tập thể sẽ được phát huy tối đa, góp phần đưa phát triển vững chắc trong thời đại số.

Chia sẻ về điều này, dưới góc nhìn chiến lược, xác định con người là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của chuyển đổi số. con người là yếu tố trung tâm, là chìa khóa quyết định thành công của tiến trình chuyển đổi số. Do đó, chúng tôi đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi huấn, xem đây là nền tảng cốt lõi để từng bước trang bị kiến thức cho đội ngũ cán bộ công nhân viên. Mục tiêu là giúp mỗi người không chỉ theo kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động tiếp cận, làm chủ và ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào thực tiễn công việc.

Thực hiện định hướng đó, tổ chức nhiều lớp đào tạo chuyên sâu về AI và an toàn thông tin. Cán bộ truyền thông được tiếp cận, thực hành với các công cụ hiện đại như ChatGPT, Canva, phần mềm dựng video, phân tích dữ liệu… Qua đó, tạo nên đội ngũ truyền thông có năng lực vừa sáng tạo nội dung vừa làm chủ công nghệ.

Truyền thông ngày nay không chỉ dừng ở đưa tin mà còn góp phần truyền cảm hứng, củng cố niềm tin và xây dựng hình ảnh thương hiệu vững mạnh. Để góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thông cơ sở trong bối cảnh chuyển đổi số, tổ chức tập huấn kỹ thuật sử dụng máy ảnh, nghiệp vụ truyền thông đa phương tiện cho đội ngũ cán bộ truyền thông các đơn vị trực thuộc. Chương trình cập nhật kỹ năng ghi hình, phương pháp tác nghiệp hiện đại, từ đó cái thiện chất lượng nội dung, hình ảnh và tăng tính chủ động trong truyền tải thông tin ngành điện theo hướng đa nền tảng.

Dù AI có thể tạo ra nội dung nhanh chóng, thì vẫn không thể thay thế cảm xúc và sự tinh tế của người làm truyền thông. Chỉ những người trực tiếp trải nghiệm và gắn bó với ngành điện mới có thể chuyển tải chân thực những câu chuyện cảm động: người thợ điện vượt mưa bão để giữ dòng sáng cho bản làng; niềm hạnh phúc của đồng bào vùng sâu khi lần đầu đón ánh sáng điện…

 Tấn Hưng

Trả lời