Mô hình “Thư viện xanh”

Gương, Mô hình tiêu biểu Hoạt động Đội Khoa học và Công nghệ

Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Canh Vinh – cô Lê Thị Thu Hà cho biết, từ đầu năm học 2018 – 2019, trường đã phát động xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, đây là loại hình thư viện được xây dựng dưới các tán cây với những tủ sách được thiết kế từ các chai nhựa, làm thành các lồng, treo lên và đựng các loại sách, truyện, báo thiếu nhi…với tiêu chí “thân thiện, gần gũi với thiên nhiên” để giúp các em có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi tri thức, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng dạy và học. Vào giờ ra chơi, ngay trên sân trường, chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Hết giờ ra chơi, các em lại tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ. Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cán bộ thư viện đều tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn. “Có nhiều học sinh từ chỗ không ham mê đọc sách, nhưng từ khi có “Thư viện xanh” dần dần các em tự tìm đến sách nhiều hơn. Các em là người tự quản lý, bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách”, cô Hà cho biết. Nhà trường xây dựng thư viện xanh ngay tại sân trường nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách một cách thuận tiện, thân thiện và nhanh nhất. Đây cũng là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo cho các em, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng.
Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện thêm hai mô hình là góc trò chơi dân gian và góc môi trường. Ở góc trò chơi dân gian có chuẩn bị nhiều trò chơi về cờ như: cờ vua, cờ tướng, cờ chém gánh, cờ cá ngựa, ô ăn quan. Bàn cờ được khắc trên đá granite, đặt trên bánh xe ôtô và trang trí góc trò chơi dân gian ở sân trường. Thông qua các trò chơi nhằm giáo dục các em giữ vững và phát huy nét đẹp của văn hóa dân tộc, vừa tạo sân chơi bổ ích, hoạt động sôi nổi trong giờ ra chơi, giải tỏa những căng thẳng trong các giờ học và giúp các em gắn kết với nhau nhiều hơn. Ở góc môi trường, các lớp trang trí góc riêng của mình theo vị trí đã phân công. Dùng các thùng xốp, các thùng nhựa đựng trái cây, sưu tầm các loại rau và trồng theo từng luống (Lớp 1, 2 có GVCN hướng dẫn). Tạo môi trường xanh sạch đẹp, giáo dục các em biết yêu cây xanh và bảo vệ môi trường…
Mô hình “Thư viện xanh”, “Góc trò chơi dân gian”, “Góc môi trường” tạo hiệu ứng rất tốt đối với các em, thay vì những giờ ra chơi xảy ra cảnh học sinh rượt đuổi nhau, nghịch phá hoặc chơi các trò chơi bạo lực thì bây giờ mỗi giờ ra chơi giống như một ngày hội đọc sách, ngày hội văn hóa dân gian với rất nhiều trò chơi hay ngày hội môi trường. Tổ chức các hoạt động này là phương tiện giúp các em phát triển tình cảm, đạo đức, tình đoàn kết, mở rộng nhận thức, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, qua đó góp phần giáo dục các em về truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Hội đồng Đội huyện sẽ giới thiệu mô hình này đến các Liên đội khác trong toàn huyện thăm quan và học hỏi.

Mỹ Phú – Hội đồng Đội huyện

Trả lời